Di Đà sám pháp:
– Thân lễ A Di Đà
– Miệng niệm A Di Đà
– Ý nhớ A Di Đà
Quyết để thành tựu vãng sanh về cõi Phật A Di Đà. Do đó mỗi ngày hai thời sáng và tối, các hành giả chớ bỏ sót.
Vi khiển ấn Ksepana Mudrà
Mục Lục
- 1 1. Dâng hương
- 2 2. Tán lư hương
- 3 3. Trì tụng: Sám 48 nguyện
- 4 5. Đảnh lễ
- 5 6. Hồi hướng
- 6 1. Mười phương chư Phật đồng khen ngợi
- 7 2. Sáu phương Đức Phật cộng gia trì
- 8 3. Mười bốn quốc độ nguyện vãng sanh
- 9 4. Các đại Bồ Tát đều xưng tán
- 10 5. Chư đại Thanh Văn thầm coi trọng
- 11 6. Cả dòng họ Thích đều nương về
- 12 7. Bồ Tát Tổ sư sách tấn tu
- 13 8. Ngũ gia tông phái đều quy ngưỡng
- 14 9. Phạm tội ngũ nghịch cũng vãng sanh
- 15 10. Trẻ con tự biết niệm Di Đà
- 16 11. Mạt thế chỉ nương hồng danh Phật
- 17 12. Lưu lại trăm năm kinh vô Lượng
- 18 13. A Di Đà Phật bốn chữ truyền
1. Dâng hương
(Kẹp một nén nhang vào hai ngón tay giữa như hình vẽ, quỳ trước tượng Phật A Di Đà, đọc:)
Nay con một dạ chí thành
Dâng hương lễ sám, nguyện sanh Liên Trì
Ngưỡng mong Đại Thánh từ bi
Phóng soi ánh tịnh gia trì cho con
(cắm nhang vào lư)
Chí tâm đảnh lễ
Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới
Đại từ đại bi A Di Đà Phật (3 lần, 3 lạy).
2. Tán lư hương
Lò hương bi nguyện
Tỏa khắp hàm linh
Chỉ nương mười niệm thoát phàm tình
Chứng ngộ pháp vô sanh
Như trăn tròn vìn
Trăng nước hiện quang minh
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát (3 lần).
3. Trì tụng: Sám 48 nguyện
Pháp mầu vi diệu cao vời
Muôn kiếp khó gặp, ngàn đời khó thông
Nay con trì tụng chuyên lòng
Như Lai thật nghĩa vài dòng mở toang
Phương Tây tỏa ánh hào quang
Tiền thân Pháp Tạng đoan trang mở bày
Nếu không trọn ước nguyện này
Thề không thành Phật, ta nay tuyên lời:
Nguyện khi đắc quả Phật rồi
Nước ta chẳng có ba nơi khổ triền (1)
Nguyện rằng các chúng nhơn thiên
Thọ chung dứt hết nghiệp duyên tam đồ (2)
Sắc thân vàng rỡ thơm tho (3)
Thể châu óng mượt, dung hoa đẳng đồng (4)
Đủ đầy sức túc mạng thông
A tăng kỳ kiếp nhớ lòng chẳng sai (5)
Mắt trông thấy suốt vạn loài
Vô biên thế giới hiểu bày toàn thâu (6)
Tai nghe khắp các tinh cầu
Thượng tuân Phật sắc, hạ trao pháp lành (7)
Trời người rỡ rỡ tinh anh
Tha tâm trí sáng, túc thần siêu nhiên (8,9)
Chẳng còn tham chấp đảo điên (10)
Chánh định biến chiếu vô biên hải hà (11)
Khi ta đắc quả Phật đà
Thọ Quang lô lượng hằng sa kiếp kỳ (12,13)
Dẫu rằng vô lượng Bích chi
Cũng không đếm hết những vì Thanh Văn (14)
Tuổi đời của chúng thiên nhân
Thảy đều vô hạn, trừ phần nguyện riêng (15)
Những lời bất thiện đều kiêng (16)
Mười phương chư Phật ngợi khen Di Đà (17)
Muốn sanh về cõi nước ta
Dốc lòng mười niệm thiết tha khẩn cầu (18)
Lâm chung, Thánh chúng dẫn đầu
Đưa về Lạc Quốc vào ao Liên Trì
Trừ người ngũ nghịch khinh khi
Chê bai chánh pháp, khó bề độ nương (19)
Chúng sanh khắp cả mười phương
Nơi ta nhớ nghĩ trồng vun cội lành
Hồi hướng phát nguyện vãng sanh
Người này chắc được toại thành nguyện chân (20)
Nước ta toàn chúng thiên nhân
Ba hai tướng tốt nghiêm thân đủ đầy (21)
Bồ tát sanh đến cõi này
Nhứt sanh bổ xứ ở ngày rốt sau
Trừ người lập thệ hoằng tu
Làm cho đứng vững đạo mầu chánh chuyên (22)
Noi theo công hạnh Phổ Hiền
Cúng dường vô lượng vô biên Giác Hoàng
Thời gian chừng một bữa ăn
Là dâng cúng khắp sát trần cõi xa (23)
Bồ tát trong cõi nước ta
Muốn cúng liền đủ hương hoa cúng dường (24)
Nhứt thiết trí diễn đạo huyền (25)
Kim cương tướng na la diên rỡ ràng (26)
Đồ dùng trong chúng thiên nhân
Thể châu chiếu sáng, sắc trần đơm hương
Dù cho thiên nhãn phi thường
Cũng không biện được danh phương món đồ (27)
Dù là Bồ Tát tiểu sơ
Cõi đây cũng thấy cây to đạo tràng
Đỉnh cao bốn triệu do tuần
Linh linh chiếu diệu, hàng hàng chiêu chương (28)
Thọ trì đọc tụng diễn dương
Các chúng Bồ Tát đều nương biện tài (29)
Trí này thâu nhiếp khứ lai
Nan lường nan đắc, khó ai cận kề (30)
Nước ta trong suốt pha lê
Như gương soi thấu bốn bề mười phương (31)
Nước cây lầu các điện đường
Muôn hoa khoe sắc, nghìn hương hiệp đồng
Từ mặt đất đến hư không
Linh hương tỏa dịu giáp vòng mười phương
Một khi Bồ Tát ngửi hương
Liền tu theo hạnh chánh chơn Phật đà (32)
Quang minh nhu nhuyến của ta
Các loại chạm đến hóa ra nhẹ vời (33)
Ai nghe danh hiệu ta rồi
Vô sanh dĩ chứng thậm nơi tổng trì (34)
Nữ nào thân gái nhờm ghê
Nghe danh ta, ắt thoát bề nữ thân (35)
Vô biên thế giới vi trần
Nếu có Bồ Tát nghe thầm danh ta
Liền tu phạm hạnh thuần hòa
Đến khi đắc quả Phật đà châu viên (36)
Mười phương thế giới nhơn thiên
Nghe danh đảnh lễ trì chuyên hạnh lành
Người này rất được kính tin
Nơi nơi hoan hỷ giữ gìn tôn ty (37)
Nước ta ai muốn cần y
Liền theo tâm niệm đúng kỳ trùm thân (38)
Tỳ kheo lậu tận xuất trần
Vô biên an lạc thiên nhân đây bằng (39)
Hằng sa cõi Phật nghiêm trang
Cùng là cây báu đạo tràng mười phương
Cõi đây Bồ Tát tận tường
Muốn thấy liền thấy như gương soi hình (40)
Phương xa nghe đến hồng danh
Bồ Tát đều trọn sắc căn đủ đầy (41)
Trụ tam muội giải thoát này
Ở trong một niệm hiển bày càn khôn
Cúng dường vô lượng Thế Tôn
Trở về bổn xứ chẳng sờn chẳng lay (42)
Danh ta đã lọt vào tai
Mang chung Bồ Tát đầu thai nhà lành
Một khi Bồ Tát nghe danh
Vui mừng hớn hở chắc thành quả cao (43)
Bồ Tát dầu ở phương nào
Di Đà nghe lọt liền vào định chơn (44)
Phổ đẳng tam muội chánh nhơn
Thường thấy chư Phật Thế Tôn diễn bày (45)
Bồ Tát trong cõi nước này
Muốn nghe diệu pháp liền hay ứng hòa (46)
Bồ Tát nghe hiệu Di Đà
Liền vào bất thối dù xa tinh cầu (47)
Bồ Tát dầu ở phương nào
Di Đà nghe lọt, pháp mầu toàn thâu
Âm hưởng nhẫn trụ buổi đầu
Nhì nhu thuận nhẫn, ba vào vô sanh
Trụ ngôi bất thối đặng thành (48)
Bốn mươi tám nguyện rõ rành phát ra
Lành thay hùng lực Di Đà!
Bốn mươi tám nguyện thiết tha độ đời
Chư thiên liền rải hoa trời
Sáu phương chấn động, ba thời vang danh
Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới
Đại từ Đại bi A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật (108 lạy)
4. Sám Liên Trì
Liên Trì hoa nở
In bóng Từ Tôn
Nhiếp thọ cho con
Sanh về Lạc Quốc
Nay con vì khắp
Ba cõi bốn ơn
Pháp giới chúng sanh
Mà cầu đạo nhiệm
Chuyên tâm trì niệm
Hồng danh Di Đà
Nguyện được sanh qua
Tây phương Tịnh độ
Xét con phước nhỏ
Nghiệp nặng chướng dày
Tạp nhiễm lung lay
Tán tiêu tịnh đức
Nay gieo năm vóc
Cung đối Từ Tôn
Bày tỏ một lòng
Thiết tha sám hối
Xưa con gây tội
Nhiều kiếp đến nay
Mê bổn tâm này
Tham si che lấp
Ba nghiệp chồng chất
Như núi Tu Di
Vô lượng kiếp kỳ
Nói không thể hết
Nghiệp oan đã kết
Xin đều tiêu tan
Lập thệ thiết thành
Đầu gieo sát đất
Bỏ hết việc ác
Làm hết việc lành
Thệ độ chúng sanh
Thề thành Phật quả
Mong đấng cao cả
Từ bi mở lòng
Chứng biết cho con
Xót thương gia bị
Trong cơn mộng mị
Hay lúc định thần
Được thấy thân quang
A Di Đà Phật
Rong chơi Cực Lạc
Của đấng Đạo Sư
Con được rưới đầu
Nước thơm cam lộ
Từ Tôn che chở
Tay xoa đầu con
Áo đắp thân con
Khiến con nhẹ rủ
Sạch trơn chướng cũ
Thêm lớn căn lành
Chóng phá vô minh
Mau tiêu phiền não
Con vào diệu đạo
Tâm mở sáng bừng
Cảnh thật tịch quang
Thường ra trước mắt
Đến khi mạng hết
Biết trước ngày giờ
Tâm không luyến lo
Thân không bịnh khổ
Sáu căn sáng tỏ
Niệm Phật vãng sanh
Xả báo an lành
Như vào thiền tịch
A Di Đà Phật
Thế Chí Quan Âm
Cùng các thánh hiền
Tay quang dẫn dắt
Tràng phang lầu các
Hương lạ nhạc trời
Cảnh Phật đến nơi
Hiện ra rõ rệt
Khiến ai có mặt
Đều đặng thấy nghe
Phát lòng Bồ đề
Mừng vui khen cảm
Thân con nhẹ nhõm
Ngồi đài kim cương
Mau chóng phi thường
Bay theo sau Phật
Chỉ trong khoảnh khắc
Như khảy móng tay
Con đến phương Tây
Sanh vào ao báu
Rồi khi nở hoa
Thấy Phật thánh hiền
Nghe tiếng pháp thiêng
Chứng vô sanh nhẫn
Tam muội phấn tấn
Theo Phật thừa hành
Thấm thoắt trôi nhanh
Xin Ngài thọ ký
Ba thân bốn trí
Năm nhãn sáu thông
Vô lượng nghìn muôn
Đà La Ni xuất
Vô biên công đức
Đều thảy tựu thành
Chẳng rời Lạc bang
Ta Bà hội ngộ
Phân thân vô số
Khắp cả mười phương
Dùng sức phi thường
Khó suy khó biện
Cùng các phương tiện
Đưa hết chúng sanh
Vào chốn an lành
Tây phương bất thối
Nguyện lớn như vậy
Thế giới vô cùng
Nguyện con vô chung
Chúng sanh vô tận
Phiền não nghiệp hận
Cũng lại không cùng
Đại nguyện của con
Cũng không cùng tận
Nay con phát nguyện
Lễ Phật sớm chiều
Công đức bao nhiêu
Xin đem hồi hướng
Bốn ơn đều hưởng
Ba cõi đặng nhờ
Pháp giới quần cơ
Đồng thành chủng trí
5. Đảnh lễ
Nhứt Tâm Đảnh Lễ
– Cực Lạc thế giới
Vô Lượng Quang
Vô Biên Quang
Vô Ngại Quang
Vô Đối Quang
A Di Đà Phật
– Cực Lạc thế giới
Diệm Vương Quang
Thanh Tịnh Quang
Hoan Hỷ Quang
Trí Huệ Quang
A Di Đà Phật
– Cực Lạc thế giới
Nan Tư Quang
Bất Đoạn Quang
Vô Xứng Quang
Siêu Nhựt Nguyệt Quang A Di Đà Phật
– Cực Lạc thế giới tứ thập bát nguyện
Phổ độ hàm linh, tướng hảo nan luân
Đại từ Đại bi A Di Đà Phật.
– Cực Lạc thế giới thọ mạng vô biên
Quang minh vô lượng phổ ứng thập phương
Lâm chung tiếp dẫn A Di Đà Phật
6. Hồi hướng
Lễ sám công đức muôn vàn
Xin đem rưới khắp thế gian phước lành
Nguyện cho tất cả chúng sanh
Chóng về cõi Phật, sớm thành vô dư
Nguyện bao tội chướng tiêu trừ
Nguyện được trí tuệ minh sư tuyệt vời
Nguyện bao phiền não xa rời
Làm đạo Bồ Tát đời đời nở hoa
Tây Phương Tịnh độ là nhà
Hoa sen chín phẩm là cha mẹ mình
Hoa nở ngộ pháp vô sanh
Chư tôn Bồ Tát bạn lành với ta.
7. Ba tự về
Tự về theo Phật
Xin nguyện chúng sanh
Chiếu soi lặng lẽ
Tâm như hư không
Tự về theo Pháp
Xin nguyện chúng sanh
Vào sâu kinh tạng
Trí tuệ như biển.
Tự về theo Tăng
Xin nguyện chúng sanh
Khắp nơi hoà hợp
Đồng tu không ngại.
Hoa sen 9
Xưng tán A Di Đà
Như cát khắp đại địa
Đếm còn có thể hết
Công đức A Di Đà
Nói chẳng thể hết được
Dù tột đời vị lai
Trong vô số ức cõi
Tán thán cũng chỉ được
Một phần trong muôn phần
Con nay xưng tán Phật
Cũng chỉ là giọt sương
So với bốn đại hải
Nên con xưng tán mãi…
1. Mười phương chư Phật đồng khen ngợi
Về thuở quá khứ có một quốc vương từ bỏ ngôi vua, xuất gia làm Tỳ kheo hiệu là Pháp Tạng. Tỳ kheo ấy đến trước Đức Phật Thế Tự Tại Vương phát nguyện: “Nếu như con thành Phật, nếu vô lượng chư Phật trong mười phương thế giới chẳng đều khen ngợi xưng tụng danh hiệu của con, thì con không ở ngôi chánh giác”.
Tỳ Kheo Pháp Tạng ấy nay chính là Phật A Di Đà, hiện đang thuyết pháp tại cõi Cực Lạc, được mười phương chư Phật đồng khen ngợi.
2. Sáu phương Đức Phật cộng gia trì
Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói kinh A Di Đà, sáu phương các đức Phật hiện ra tướng lưỡi rộng dài để hộ niệm:
Phương Đông có Phật A Súc Bệ, Phật Tu Di Tướng, Phật Đại Tu Di, Phật Tu Di Quang, Phật Diệu Âm,
Phương Nam có Phật Nhựt Nguyệt Đăng, Phật Danh Văn Quang, Phật Đại Diệm Kiên, Phật Tu Di Đăng, Phật Vô lượng Tịnh Tấn.
Phương Tây có Phật Vô Lượng Thọ, Phật Vô Lượng Tướng, Phật Vô Lượng Tràng, Phật Đại Quang, Phật Đại Minh, Phật Bảo Tướng, Phật Tịnh Quang.
Phương Bắc có Phật Diệm Kiên, Phật Tối Thắng Âm, Phật Nan Trở, Phật Nhựt Sanh, Phật Võng Minh.
Phương dưới có Phật Sư Tử, Phật Danh Văn, Phật Danh Quang, Phật Đạt Ma, Phật Pháp Tràng, Phật Trì Pháp.
Phương trên có Phật Phạm Âm, Phật Tú Vương, Phật Hương Thượng, Phật Hương Quang, Phật Đại Diệm Kiên, Phật Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân, Phật Ta La Thọ Vương, Phật Bảo Hoa Đức, Phật Kiến Nhứt Thiết Nghĩa, Phật Như Tu Di Sơn.
Như vậy, hằng sa các Đức Phật đều hiện ra tướng lưỡi rộng dài trùm khắp ba ngàn đại thiên thế giới, đồng thanh hộ niệm.
3. Mười bốn quốc độ nguyện vãng sanh
Riêng ở cõi Ta Bà có sáu mươi bảy ức Bất thối Bồ Tát sanh về cõi Cực Lạc, còn số tiểu hạnh Bồ Tát và những chúng sanh tu tập chút ít công đức được vãng sanh nhiều không kể xiết.
Ở mười ba quốc độ kia là cõi nước của các Đức Phật: Viễn Chiếu Như Lai, Bảo Tạng Như Lai, Long Thắng Như Lai, Ly Cấu Quang Như Lai, Đức Thủ Như Lai, Thắng Lực Như Lai, Sư Tử Như Lai, Diệu Đức Sơn Như Lai, Nhơn Vương Như Lai, Vô Thượng Hoa Như Lai, Vô Uý Như Lai. Mỗi quốc độ có từ mười ức cho đến vô số Bồ Tát vãng sanh, còn số tiểu hạnh Bồ Tát và phàm phu thì nhiều không thể kể xiết.
Đó chỉ là lược thuật qua mười bốn quốc độ. Nếu kể tất cả các hàng Bồ Tát ở mười phương thế giới sanh về cõi Cực Lạc thì như Đức Phật bảo: “dù có nói luôn trong một kiếp cả ngày đêm cũng không thể hết”.
4. Các đại Bồ Tát đều xưng tán
Bồ Tát Phổ Hiền nói:
“Nguyện tôi đến lúc mạng chung
Bao nhiêu chướng ngại thảy đồng tiêu pha
Đích thân gặp Phật Di Đà
Chỉ trong chớp mắt sanh qua Lạc Thành”
Chẳng những Đức Phổ Hiền tự phát nguyện mà Ngài còn hướng dẫn hội chúng Hoa Nghiêm và tất cả chúng sanh đời sau phát nguyện vãng sanh để sớm thành tựu vô thượng Bồ đề.
Thiện Tài đồng tử sau khi tham vấn năm mươi ba vị đại thiện tri thức, chỗ ngộ gần đồng với Phật, đã tuân chỉ Phổ Hiền đại sĩ, phát nguyện vãng sanh Cực Lạc.
Bồ Tát Văn Thù cũng phát nguyện:
“Nguyện tôi lúc mạng chung
Diệt trừ bao chướng ngại
Thấy Phật A Di Đà
Vãng sanh An Lạc Quốc”
5. Chư đại Thanh Văn thầm coi trọng
Ngài Xá Lợi Phất, kiếp trước đã chứng đến lục trụ, vì ngoại đạo tới xin con mắt mà sanh thối tâm, huống gì hạng phàm phu còn đeo nghiệp chướng. Nên Tiên đức đã bảo: “Số lượng Bồ Tát mới phát tâm nhiều như bông xoài trứng cá, nhưng rốt cuộc chẳng còn bao nhiêu”.
Vãng sanh Cực Lạc thì không còn các chướng nạn ấy nữa, đến được chỗ không thối chuyển, nên chư đại thanh văn rất coi trọng sự vãng sanh này.
6. Cả dòng họ Thích đều nương về
Một thời, khi nghe Đức Thế Tôn thuyết pháp tại khu rừng Ni câu Đà, vua Tịnh Phạn và bảy vạn người họ Thích đều ngộ vô sanh pháp nhẫn. Đức Phật bảo: “Người họ Thích có trí quyết định nên ở trong Phật pháp được mau an trụ vững vàng. Sau khi mãn thân người này, sẽ đặng vãng sanh Cực Lạc thế giới, gần Phật A Di Đà, sớm thành tựu vô thượng Bồ đề”.
7. Bồ Tát Tổ sư sách tấn tu
Mã Minh đại sĩ nói: “Do vì chuyên tâm niệm Phật nên tuỳ nguyện được sanh về Tịnh độ thường gần bên Phật, vĩnh ly ác đạo”.
Nơi pháp hội Lăng Già, Đức Phật huyền ký:
“Sau xứ Nam Thiên Trúc
Có danh đức Tỳ Kheo
Tôn hiệu là Long Thọ
Hay phá hữu vô tông
Hiển pháp vô thượng thừa
Chứng sơ Hoan Hỷ địa
Sanh về nước Cực Lac.”
8. Ngũ gia tông phái đều quy ngưỡng
Những tòng lâm trong thiên hạ đều y theo Bá Trượng thanh quy mà cử hành. Theo thanh quy này thì nghi thức tụng cầu cho những vị tăng bệnh nặng có lời văn như sau: “Phải nhóm chúng lại, tất cả đồng tụng kệ tán Phật A Di Đà, rồi cao tiếng niệm “Nam mô A Di Đà Phật” hoặc trăm câu ngàn câu. Khi niệm xong hồi hướng phục nguyện rằng: “Nếu các duyên chưa mãn, sớm được an lành. Như hạn lớn đến kỳ, sanh về An Dưỡng”.
Lại nữa, trong nghi thức đưa những vị tăng đã tịch, có đoạn nói: “Đại chúng đồng niệm A Di Đà Phật, hồi hướng phục nguyện rằng: “Thần siêu cõi tịnh, nghiệp dứt đường trần, thượng phẩm sen nở hiện kim thân, nhứt sanh Phật trao phần quả ký”. Đến lúc trà tỳ, thanh quy còn dạy:
“Vị Duy Na chỉ dẫn Khánh niệm Nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật mười lần, đại chúng đồng xuớng họa theo”.
Khi xướng xong lại hồi hướng rằng:
“Trước đây xưng dương mười niệm, phụ giúp vãng sanh”.
9. Phạm tội ngũ nghịch cũng vãng sanh
Quán kinh nói rằng, người phạm tội ngũ nghịch cũng được vãng sanh, nhờ lúc lâm chung được những bạn lành dạy bảo niệm đủ mười niệm Nam mô A Di Đà Phật.
Theo kinh Vô Lượng Thọ, người phạm tội ngũ nghịch mà không huỷ báng chánh pháp, cũng được vãng sanh.
Ý hai kinh vốn đồng, bởi vì dù phạm tội ngũ nghịch, nhưng lúc lâm chung niệm lên mười niệm hồng danh “Nam mô A Di Đà Phật” thì đâu còn chê bai chánh Pháp nữa.
10. Trẻ con tự biết niệm Di Đà
Rất nhiều trẻ con ở cõi này tự biết niệm Phật, hoặc ngồi chắp tay, hoặc đọc danh hiệu Phật khi chào nhau, hoặc lấy đất nén thành tượng Phật.
Đây há không phải do bi nguyện của Phật A Di Đà thấm nhuần đến cõi này là gì?
11. Mạt thế chỉ nương hồng danh Phật
Đời mạt thế, người tu thì nhiều nhưng chứng đạo rất ít, phần nhiều theo trí thông minh của mình đi lạc đường mà không tự biết, tự xưng là vô thượng sư, tự cho là đến nhà, tự bảo là đại triệt đại ngộ, tự mình lầm đường, lại bảo kẻ khác cùng đi lầm đường, tạo tội vô lượng vô biên. Do đó phải nương vào hồng danh Phật để khỏi lạc đường tu, lại được vãng sanh.
12. Lưu lại trăm năm kinh vô Lượng
Đức Phật Thích Ca dạy: “Nay ta nói kinh này khiến cho chúng sanh được thấy Phật Vô Lượng Thọ và quốc độ Ngài. Những ai muốn bước lên đường giải thoát, nên cầu vãng sanh. Pháp môn nầy, mọi người đều có thể tu, chớ vì ta diệt độ rồi mà sanh lòng nghi hoặc.
Trong đời tương lai, khi tam tạng giáo điển đã diệt hết, ta dùng nguyện lực từ bi, lưu kinh này trụ thế thêm một trăm năm. Những chúng sanh nào có duyên được gặp tuỳ ý mong cầu thảy đều được độ.
13. A Di Đà Phật bốn chữ truyền
Đức Thế Tôn lại nói: “Sau khi kinh Vô Lượng Thọ diệt rồi, Phật Pháp hoàn toàn mất hẳn trong đời, chỉ còn lưu truyền bốn chữ A Di Đà Phật để cứu độ chúng sanh. Kẻ nào không tin mà huỷ báng sẽ bị đọa vào địa ngục, chịu đủ các thứ khổ.”
Nay tóm tắt các ý trên như sau:
Mười phương chư Phật đồng khen ngợi.
Sáu phương đức Phật cộng gia trì.
Mười bốn quốc độ nguyện vãng sanh.
Các đại Bồ Tát đều xưng tán.
Chư đại thanh văn thầm coi trọng.
Cả dòng họ Thích đều nương về.
Bồ Tát Tổ Sư sách tấn tu.
Ngũ gia tông phái đều quy ngưỡng
Phạm tội ngũ nghịch cũng vãng sanh.
Chim muông, gà ngỗng đều thành tựu.
Trẻ con tự biết niệm Di Đà.
Mạt thế chỉ nương hồng danh Phật.
Lưu lại trăm năm kinh Vô Lượng
A Di Đà Phật bốn chữ truyền.
Hồi hướng
Nam mô A Di Đà Phật
Quyển “Di Đà Huyền chỉ” ra đời, nếu có chút công đức nào xin đem hồi hướng đến khắp chúng sanh, lâm chung được bạn lành hộ niệm, thành tựu vãng sanh Cực Lạc thế giới, rộng độ chúng sanh đồng thành Phật đạo.
Nam mô A Di Đà Phật